Cuộc sống của con người ngày càng được nâng cao. Do đó, thể thao hiện đại ngày càng phát triển. Bên cạnh các môn thể thao truyền thống như điền kinh, bơi lội, bóng đá …, các môn thể thao hoạt động mới với tính chất trẻ trung, mạo hiểm đã lôi cuốn mạnh mẽ giới trẻ. Ta có thể dễ nhận thấy điều này qua phong trào Hip-hop trên toàn thế giới. Bên cạnh những bản nhạc Rap sôi động, nét vẽ Graffiti đường phố tinh tế, các môn BMX (xe đạp biểu diễn), Skateboarding (trượt ván) và FMX (xe máy địa hình) đã được giới trẻ tham gia tâp luyện và theo dõi hết sức hào hứng. Trước hết, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem các môn thể thao này là gì và tại sao nó đem lại sự lôi cuốn cho người chơi cũng như người xem.
Skateboarding (trượt ván) là hành động biểu diễn trên ván
với các kỹ thuật khác nhau. Người trượt ván thường được gọi là skater. Trượt ván có thể được xem là một môn nghệ thuật, môn thể thao, một sở thích hoặc là một phương tiện giao thông. Tuy nhiên, do các kỹ thuật của trượt ván phức tạp và đòi hỏi sự sáng tạo, nhiều người vẫn nhìn nhận nó như một môn nghệ thuật của các nghệ sỹ đường phố. Ván trượt thường có dạng hình e-lip và các họa tiết, màu sắc trên ván thể hiện cá tính và phong cách của chủ nhân.
Trượt ván được khởi nguồn từ các hoạt động lướt sóng ở California những năm 1950. Sự phát triển mạnh mẽ của phong trào Hip-hop đã giúp Skateboarding nhanh chóng trở thành môn ưa thích của giới trẻ. Thống kê của hiệp hội thể thao Mỹ năm 2002, có tất cả 12,5 triệu người chơi trượt ván thì đến năm 2005, có khoảng 32 triệu người tham gia chơi.
Kỹ thuật trượt ván đem lại cho người chơi cảm giác phóng khoáng, mạo hiểm, được tự khẳng định mình. Người chơi cảm nhận trong đó sự khéo léo về kỹ thuật, sức mạnh trong từng bước nhảy. Trượt ván đã lôi cuốn người chơi và người xem bởi những cảm giác thật đặc biệt.
Trượt ván đã phát triển qua bốn thời kỳ. Thời kỳ thứ nhất, trong các năm 1950, trượt ván được hình thành dần từ các hoạt động lướt sóng ở California. Khi đó, trượt ván chỉ được gọi là “giả lướt sóng” (emulated surfing). Đến giữa những năm 1950, khi các công ty đầu tiên về ván trượt ra đời , đặc biệt sự xuất hiện của ván trượt trong bộ phim Trở về tương lai (Back to the Future), môn trượt ván bắt đầu phát triển mạnh mẽ. Tạp chí đầu tiên về Skateboarding đã ra đời năm 1965 và giải vô địch thế giới đầu tiên cũng đã được tổ chức cùng năm đó. Nhưng đến cuối những năm 1960, môn trượt ván bắt đầu đi xuống cùng với sự phá sản của hàng loạt nhà máy sản xuất ván trượt.
Thời kỳ thứ hai bắt đầu từ năm 1970 với việc Frank Nasaworthy phát minh ra ván trượt sử dụng nhựa tổng hợp, đem lại cho người chơi tốc độ nhanh hơn và dễ điều khiển hơn. Tuy nhiên, đến cuối những năm 1970, môn trượt ván lại tiếp tục đi xuống. Thời kỳ thứ ba bắt đầu từ những năm đầu năm 1990 với việc hình thành thể loại trượt ván tự do (freestyle skateboarding). Đây là loại hình thể hiện các kỹ thuật rất thu hút giới trẻ như xoay trên không 360 độ hoặc trượt trên thành cầu thang… Tuy nhiên, việc thể hiện quá nhiều trên đường phố đã dẫn đến lệnh cấm từ ngành Tu pháp Mỹ nhằm đảm bảo quyền tự do công dân. Việc này đã làm môn trượt ván chững lại tiếp một thời gian. Trước nhu cầu thiết yếu cũng như sự đam mê của giới trẻ, các nhà sản xuất đã đầu tư nghiên cứu các loại ván trượt bằng công nghệ cao và thúc đẩy nó trở thành một môn thể thao mới đầy cá tính. Các vật liệu trượt ván tổng hợp đã đem lại cảm giác hứng khởi cho người chơi. Các sân chơi cũng được thiết kế nhằm giúp các skater tự do biểu diễn kỹ thuật của mình. Skateboarding đã trở thành một nét văn hóa của giới trẻ ở các nước phương tây và đang được nhân rộng ở các quốc gia đang phát triển và là một phần không thể thiếu trong các cuộc thi X-games trên toàn thế giới
Sự phát triển của Skateboarding đã đưa nó thành hai hướng với đặc trưng tương đối khác biệt. Hướng thứ nhất vẫn giữ những nét kỹ thuật ban đầu cùng với phong cách biểu diễn đường phố. Nó tạo nên ấn tượng một môn trượt ván mang đậm nét hoang dã, tự nhiên. Hướng thứ hai trong phong trào Skateboarding trên thế giới là việc hiện đại hóa , đưa nó trở thành một môn thể thao thi đấu với sự xuất hiện của các ngôi sao trượt ván. Đó chính là sự xuất hiện của Giải thi đấu X-Games do kênh truyền hình thể thao ESPN tổ chức. Đây là nơi quy tụ hàng trăm skater chuyên nghiệp và nghiệp dư cũng như vận động viên ở các môn khác tham gia giao lưu và tranh tài. Sự phát triển của trượt ván trong thời gian qua cũng chính là nhờ sự xuất hiện của các cuộc tranh tài này - nơi các skater có thể biểu diễn các kỹ thuật trượt ván điêu luyện. Cùng với phong trào Hip-hop, môn trượt ván đã mở rộng ra toàn thế giới. Hình ảnh của các Rapper xuất hiện luôn gắn liền với skateboard. Một phong cách sống mới đang lan tỏa mạnh mẽ trên thế giới.
Skateboarding (trượt ván) là hành động biểu diễn trên ván
với các kỹ thuật khác nhau. Người trượt ván thường được gọi là skater. Trượt ván có thể được xem là một môn nghệ thuật, môn thể thao, một sở thích hoặc là một phương tiện giao thông. Tuy nhiên, do các kỹ thuật của trượt ván phức tạp và đòi hỏi sự sáng tạo, nhiều người vẫn nhìn nhận nó như một môn nghệ thuật của các nghệ sỹ đường phố. Ván trượt thường có dạng hình e-lip và các họa tiết, màu sắc trên ván thể hiện cá tính và phong cách của chủ nhân.
Trượt ván được khởi nguồn từ các hoạt động lướt sóng ở California những năm 1950. Sự phát triển mạnh mẽ của phong trào Hip-hop đã giúp Skateboarding nhanh chóng trở thành môn ưa thích của giới trẻ. Thống kê của hiệp hội thể thao Mỹ năm 2002, có tất cả 12,5 triệu người chơi trượt ván thì đến năm 2005, có khoảng 32 triệu người tham gia chơi.
Kỹ thuật trượt ván đem lại cho người chơi cảm giác phóng khoáng, mạo hiểm, được tự khẳng định mình. Người chơi cảm nhận trong đó sự khéo léo về kỹ thuật, sức mạnh trong từng bước nhảy. Trượt ván đã lôi cuốn người chơi và người xem bởi những cảm giác thật đặc biệt.
Trượt ván đã phát triển qua bốn thời kỳ. Thời kỳ thứ nhất, trong các năm 1950, trượt ván được hình thành dần từ các hoạt động lướt sóng ở California. Khi đó, trượt ván chỉ được gọi là “giả lướt sóng” (emulated surfing). Đến giữa những năm 1950, khi các công ty đầu tiên về ván trượt ra đời , đặc biệt sự xuất hiện của ván trượt trong bộ phim Trở về tương lai (Back to the Future), môn trượt ván bắt đầu phát triển mạnh mẽ. Tạp chí đầu tiên về Skateboarding đã ra đời năm 1965 và giải vô địch thế giới đầu tiên cũng đã được tổ chức cùng năm đó. Nhưng đến cuối những năm 1960, môn trượt ván bắt đầu đi xuống cùng với sự phá sản của hàng loạt nhà máy sản xuất ván trượt.
Thời kỳ thứ hai bắt đầu từ năm 1970 với việc Frank Nasaworthy phát minh ra ván trượt sử dụng nhựa tổng hợp, đem lại cho người chơi tốc độ nhanh hơn và dễ điều khiển hơn. Tuy nhiên, đến cuối những năm 1970, môn trượt ván lại tiếp tục đi xuống. Thời kỳ thứ ba bắt đầu từ những năm đầu năm 1990 với việc hình thành thể loại trượt ván tự do (freestyle skateboarding). Đây là loại hình thể hiện các kỹ thuật rất thu hút giới trẻ như xoay trên không 360 độ hoặc trượt trên thành cầu thang… Tuy nhiên, việc thể hiện quá nhiều trên đường phố đã dẫn đến lệnh cấm từ ngành Tu pháp Mỹ nhằm đảm bảo quyền tự do công dân. Việc này đã làm môn trượt ván chững lại tiếp một thời gian. Trước nhu cầu thiết yếu cũng như sự đam mê của giới trẻ, các nhà sản xuất đã đầu tư nghiên cứu các loại ván trượt bằng công nghệ cao và thúc đẩy nó trở thành một môn thể thao mới đầy cá tính. Các vật liệu trượt ván tổng hợp đã đem lại cảm giác hứng khởi cho người chơi. Các sân chơi cũng được thiết kế nhằm giúp các skater tự do biểu diễn kỹ thuật của mình. Skateboarding đã trở thành một nét văn hóa của giới trẻ ở các nước phương tây và đang được nhân rộng ở các quốc gia đang phát triển và là một phần không thể thiếu trong các cuộc thi X-games trên toàn thế giới
Sự phát triển của Skateboarding đã đưa nó thành hai hướng với đặc trưng tương đối khác biệt. Hướng thứ nhất vẫn giữ những nét kỹ thuật ban đầu cùng với phong cách biểu diễn đường phố. Nó tạo nên ấn tượng một môn trượt ván mang đậm nét hoang dã, tự nhiên. Hướng thứ hai trong phong trào Skateboarding trên thế giới là việc hiện đại hóa , đưa nó trở thành một môn thể thao thi đấu với sự xuất hiện của các ngôi sao trượt ván. Đó chính là sự xuất hiện của Giải thi đấu X-Games do kênh truyền hình thể thao ESPN tổ chức. Đây là nơi quy tụ hàng trăm skater chuyên nghiệp và nghiệp dư cũng như vận động viên ở các môn khác tham gia giao lưu và tranh tài. Sự phát triển của trượt ván trong thời gian qua cũng chính là nhờ sự xuất hiện của các cuộc tranh tài này - nơi các skater có thể biểu diễn các kỹ thuật trượt ván điêu luyện. Cùng với phong trào Hip-hop, môn trượt ván đã mở rộng ra toàn thế giới. Hình ảnh của các Rapper xuất hiện luôn gắn liền với skateboard. Một phong cách sống mới đang lan tỏa mạnh mẽ trên thế giới.
Được sửa bởi Jin ngày 21/06/08, 11:52 am; sửa lần 1.